Thứ Hai, 29 tháng 4, 2024

Chân lý của ăn chay, Lễ bái đúc tượng cúng chùa

 Bồ đề đạt ma là một là một vị thiền sư chính tông của Phật Giáo đã giải thích rỏ ràng chân lý của việc chúng ta ăn chay, cúng chùa lễ bái và đúc tượng. Những việc làm này thoạt nhìn có vẻ rất nhiều công đức thông qua các buổi thuyết giảng của các vị tăng ni đương thời. Nhưng sự thật thì như thế nào, những việc làm này có thật sự mang lại nhiều công đức như các lời thuyết giảng hay không? hay là hầu hết chúng ta đang bị lầm lạc chân lý trong sự vô minh của sự dẫn dắt của các vị tăng ni đương thời.

Trứoc khi Đức Phật nhập niết bàn, ngài đã cảnh báo rằng thời kỳ tận mạt của Phật giáo sẽ xảy ra. Vậy cho nên ngày nay việc sư mặc giả áo ca sa, ma quỷ đội lốt thầy tu để phá hòng Phật Pháp hỏng dẫn dắt chúng sinh đi vào con đừong tà đạo là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Qua bài viết này tôi hy vọng chúng ta sẽ cúng nhau chiêm nghiệm chân lý và ý nghĩa của việc ăn chay, lễ phật , cúng chùa, chép kinh , đúc vẽ hình tượng và độ tăng v..v. qua sự giảng dạy của Bồ Đề đạt ma để chúng ta có thể sáng tỏ vấn đề này một cách thấu đáo trong thời kỳ Phật Giáo đang suy đồi này.- 

1- Chân lý của việc xây cất chùa. Đây chỉ là phương tiện nếu chúng sanh bám vào phương tiện chỉ chạy ra ngoài mà cầu được công đức thì rất vô lý. Chùa là nơi thanh tịnh nếu xây chùa mà ta dứt được ba độc( tham sân si), thương tịnh 6 căn(mắt, tai mũi lưỡi thân ý, thân tâm rỗng lăng. TRong ngoài thanh tịnh thì đó mới là ý nghĩa thật sự của việc xây cất chùa.

2- Chân lý của việc đúc vẽ hình tượng. Điều này cho thấy chúng sanh mong cầu đạo quả tu tập vẽ chân dung Như Lai để vọng hướng về ngài.Đúc tượng Phật không nhất thiết phải là vật chất to lớn hay tốn kém; thực chất, nó là biểu hiện của lòng thành kính và mong muốn hướng về chân lý tâm linh. Đức Phật dạy rằng, chân lý không nằm ở hình thức bên ngoài mà ở trí tuệ và sự hiểu biết sâu sắc về giáo lý. Như vậy, việc đúc tượng Phật nên được hiểu là một quá trình tu tập nội tâm, nơi mỗi người tự mình khám phá và thể hiện phật tánh chân thực của bản thân. Đây là một thông điệp mạnh mẽ về việc tìm kiếm và thực hành chân lý trong đạo Phật, không phụ thuộc vào điều kiện vật chất. Ngày nay chúng sanh theo cách nhìn hữu vi là vật chất mà các tượng phải to lớn và tốn rất nhiều tiền mà ai càng cúng nhiều tượng lớn , to đẹp là công đức càng lớn thì thật là vô lý. Bởi vì người nghèo làm sao có tiền để đúc các tượng Phặt to đẹp được. Cho nên người tu phải hiểu ý nghĩa lấy thân làm lọ đốt, lấy pháp làm lửa nóng lấy trí huệ làm thợ khéo,để tự mình đúc lấy phật tánh chân như trong tự thân. Nên khi đúc tượng mà chỉ nghĩ theo vật chất thì không hợp đạo lý.

3-Chân lý của việc thắp hương. Ý nghĩa này là dùng hương chánh pháp vô vi để xáo đi các nghiệp ác vô minh. Hương chánh pháp có 5 thứ :

++Huơng giới là từ bỏ các ác tu tập điều thiện

++Hương định là tin sâu Phật Pháp tâm không dao động

++Hương huệ là thường quan sát mình và trở vào trong tâm

++Hương giải thoát khi đốt hứong là vất đi hết cả vô minh trói buộc

++Hương giải thoát tri kiến là thông suốt mọi việc là xét soi thường tỏ không có định kiến trong đầu.

Năm thứ hương này là tối thượng mà thế gian không sánh được. Chúng sanh khong  dùng lữa trí huệ đốt thứ hương vô giá này để cúng dường chư Phật. Chúng sanh ngày nay chỉ dùng hương và lữa vật chất thế gian mà đốt thì làm sao mà có được phước báu.

4- Chân lý của việc cúng hoa. Hoa ở đây là hoa trong chánh pháp và nên dùng để giảng dạy lợi ích chúng sanh để thấm nhuần chân như phật pháp.Thứ hoa công đức này sẽ không héo tàn. Ngày nay các tăng ni dùng ý nghĩa này để chúng sanh dâng hoa cúng Phật với tâm ý khác đi thì không đúng với lời dạy của Như Lai "hoa là chánh Pháp và mỗi lời Như Lai thốt như là phun hoa nhả ngọc". Như Lai không khuyến khích phải cắt hoa tươi làm tổn hại đến thảo mộc. Bởi vì người có tâm tu thì mọi vật trong trời đất đều có tính linh nên không được sát hại. Tổn thương vạn vật để cầu phước báu thì không hợp lý.

5-Chân lý của việc luôn đốt đèn sáng . Đây là ý nói cái tâm chánh giác tỏ suốt ví như là ngọn đèn luôn sáng.Cho nên ai muốn cầu giải thoát thì lấy tâm là tịm, các giới hạnh là dầu và trí huệ là lửa. Thường thắp đèn chánh giác thì soi rọi các vô minh ngu tối. Cứ mỗi ngọn đèn làm mồi ra hàng trăm ngọn đèn khác và cư thế là khai thị cho nhau

6- Chân lý của sáu thời hành đạo. Nghĩa là 6 căn luôn thực hành phật đạo, tu các hạnh giác. Điều phục căn mãi mái không hờ. Trong đạo phật luôn nói về tháp bảo chữ Tháp đây ám chĩ thân tâm của tạ.Trong tâm linh Phật giáo, "Chân lý của sáu thời hành đạo" là một khái niệm quan trọng, nói về việc thực hành sáu thời trong ngày để tu tập. Điều này liên quan đến việc rèn luyện sáu căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) theo đạo Phật. Thiền sư Thích Nhất Hạnh, một hình tượng của lòng từ bi và sự tỉnh thức, đã để lại di sản tinh thần quý báu cho thế giới. Ngài đã chọn không xây dựng bảo tháp để chứa tro cốt sau khi viên tịch, mà thay vào đó, tro cốt của ngài được rải rác khắp các thiền viện, như một lời nhắc nhở về sự liên kết giữa thân tâm và pháp thân .

7- Chân lý của việc ăn chay.Nếu không hiểu đạo lý của việc ăn chay thì chỉ thêm vô ích mà thôi. Chữ chay ở chữ Hán là chữ trai còn có nghĩa là bình. Cho nên ăn chay để bình thân tâm và gián tiếp không còn sát sanh hại vật nữa. Còn chữ ăn ỏ đây có nghĩa là giữ(giữ các giới của đạo Phật). Biết rỏ nghĩa này khi ăn chay thì mới có công đức.Ăn chay không chỉ là một lựa chọn về thực đơn, mà còn là một phong cách sống, một biểu hiện của lòng từ bi và sự tự giác trong việc bảo vệ sinh mạng. Theo truyền thống Phật giáo, ăn chay giúp giảm bớt sát sinh và tạo nên sự hòa bình cho tâm hồn, đồng thời giữ gìn các giới luật của đạo. 


Nói tóm lại khi tu tập là tu tâm và nhất nhất những điều chúng ta làm là từ trong tâm mà thề nguyện.Tu tâm, hay việc rèn luyện và hoàn thiện tâm hồn, là một hành trình tinh thần quan trọng trong nhiều truyền thống tâm linh. Nó đòi hỏi sự chân thành và kiên trì, với mục tiêu không chỉ là sự an lạc trong hiện tại mà còn là sự giải thoát và thanh tịnh vĩnh viễn. Tránh xa ba độc của lòng tham, sân hận và si mê, và thực hành đạo đức, là những bước đi cơ bản trên con đường tu tâm, giúp chúng ta tiến gần hơn đến sự tỉnh thức và giác ngộ Nguyện tu để vãng sanh không phải để được phước báu mà an hưởng trong đời sau. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Biết Trách Ai Đây?

 Khi đọc xong bài viết “Biết Trách Ai Đây?” của sư Toại Khanh là một tùy bút đậm chất suy tư, chất chứa nỗi niềm trước cảnh đời éo le, những...