Hiện tượng tử sanh là một lý thuyết mà chúng ta là những người con Phật luôn thắc mắc và tùy theo sự hiểu biết về cơ bản của giáo lý đạo Phật mà chúng ta hiểu một cách khác đi. Bài viết này viết về quá trình lâm chung theo quan điểm Phật giáo, có dùng ngôn ngữ thông tin để trình bày các khái niệm và hiện tượng liên quan đến nghiệp và tái sanh. Hảy cùng tham khảo nhé!!
Một người sắp chết, Tâm của người đó sẽ thấy một trong ba hiện tượng của Nghiệp xuất hiện trong giai đoạn hấp hối là:
1) - Nghiệp: Những hành động tốt hay xấu thường làm hằng ngày trong đời sống, có thể là Trọng Nghiệp thiện hay bất thiện. Nếu không có Trọng Nghiệp thì Thường Nghiệp là những hành động tốt hay xấu mà ta thường làm hằng ngày, hay những việc mà ta thưòng nhớ đến và ưa thích hơn hết, hoặc có thể tiến trình tư tưởng cuối cùng của người ấy đeo níu theo cái Nghiệp vừa tạo liền trước khi chết, gọi là Cận Tử Nghiệp. Cận Tử Nghiệp là hành vi cuối cùng hay hành vi nào mà chập tư tưởng cuối cùng nhớ đến liền trước khi lâm chung.
2) - Nghiệp Tướng (Hiện Tượng Của Nghiệp): Những biểu tượng xuất hiện trong tâm thức của người hấp hối những hình sắc, âm thanh, mùi, vị hay tư tưởng mạnh mẽ, quen thuộc, trong nếp sanh hoạt hằng ngày, tốt hay xấu. Nếu người hấp hối là một bác sĩ thì thấy bệnh nhân, một tên trộm thì thấy đang cạy cửa, khoét vách, thầy giáo thì thấy học trò hay bảng, phấn, Như người đồ tể thì thấy con dao hay con thú chết v.v..
3) - Nghiệp Cảnh (Biểu Hiện Lâm Chung): Cảnh giới mình sẽ tái sanh vào. Vài dấu hiệu có liên quan đến cảnh giới mà người hấp hối sắp được tái sanh vào. Thường là lửa, rừng, vùng sơn cước, thai bào mẹ, thiên cung v.v...
Do đó, mặt người sắp lâm chung thường lộ vẽ vui sướng hoặc đau khổ. Khi triệu chứng phát sanh, nếu là xấu thì ta có thể sửa chữa kịp thời bằng cách nhắc đến những hành động tốt đẹp mà người sắp chết đã làm trước đó trong đời sống của họ, hoặc giảng kinh hay nói pháp để tạo đối tượng tốt đẹp trong tư tưởng người sắp chết.
Dầu tái sanh trong trường hợp bất đắc kỳ tử, tiến trình tư tưởng của người sắp chết vẫn diễn tiến và đối tượng của chập tư tưởng cuối cùng ấy là một trong ba hiện tượng: Nghiệp, Hiện Tượng của Nghiệp và Biểu Hiện Lâm Chung (Kamma, Kamma Nimitta, và Gati Nimitta).
Chết không phải là sự tiêu diệt hoàn toàn của một chúng sanh, mặc dầu kiếp sống chấm dứt. Cái tiềm lực làm sống chúng sanh không bị tiêu diệt.
Cũng như ánh sáng đèn điện là biểu hiện bề ngoài mà ta có thể thấy của luồng điện vô hình, chúng ta là biểu hiện bề ngoài của luồng nghiệp vô hình. Bóng đèn có thể vỡ và ánh sáng có thể tắt, nhưng luồng điện vẫn tồn tại, và ánh sáng có thể phát hiện trở lại nếu ta đặt vào đấy một bóng đèn khác. Cùng thế ấy, sự tan rã của thể xác không làm xáo trộn luồng nghiệp lực, và sự chấm dứt của thức hiện tại dẫn đến sự phát sanh của tâm thức mới.
Trong trường hợp nêu trên, người chết tái sanh trở lại vào cảnh người, chập tư tưởng cuối cùng tất nhiên là một loại tâm thiện. Thức-tái-sanh là tâm thiện ấy phát sanh, và chuyển đến hạt minh châu và tinh trùng tương xứng trong cảnh người .
Như thế, lúc chết, luồng nghiệp lực vẫn luôn luôn trôi chảy, không có một điểm thời gian gián đoạn. Ngay lúc chết những chập tư tưởng vẫn liện tục kế tiếp như trong đời sống..
Chết và tái sanh, diễn ra tức khắc, dầu ở nơi nào, cũng như làn sóng điện phát ra trong không gian được thâu nhận tức khắc vào bộ máy thâu thanh.
Luồng nghiệp lực trực tiếp chuyển từ cái chết ngay đến tái sanh, không trải qua một trạng thái chuyển tiếp nào.
Phật Giáo thuần túy không chủ trương có linh hồn người chết tạm trú ở một nơi nào, chờ đến khi tìm được một nơi thích hợp để “đầu thai”.
Dr Evans-Wents viết rằng theo kinh sách Tây Tạng, có một trạng thái chuyển kiếp từ khi chết đến lúc đầu thai. Linh hồn người chết phải ở trạng thái ấy trong 1, hay 7 tuần lễ, cho đến 49 ngày ("The Tibetan Book of the Dead", trang XLII - XLIII, 58, 160, 165). Quan niệm như vậy trái với giáo lý của Đức Phật (Xem "A Manual of Abhidhamma).
Có cúng 49 ngày không?
Tại sao theo Phật Gíao Nguyên Thủy không có "cúng 49 ngày"?
Vì chỉ trong 1 Sát-na là mình đã tái sanh vào kiếp khác rồi, không có cái gì gọi là "Thân Trung Ấm" nên không phải chờ đợi để sau 49 ngày mới đi tái sanh.
Khi luồng Tâm Hộ Kiếp (Tâm duy trì kiếp sống của tất cả chúng sanh) sanh lên diệt đi chỉ trong 1 sát -na, thành Tâm Tử, Tâm Tử sanh lên diệt đi trong 1 sát-na và sau sát na Tâm Tử là Tâm Tục Sinh hay Thức Tái Sanh.
Thí dụ : Một chúng sanh chết, do nghiệp của chúng sanh đó đưa họ tái sanh ngay vào cõi Hóa Sanh (vô hình) là cõi Chư Thiên hay Ma Giới cũng chỉ trong một sát-na. (Tái sanh vào cõi Hoá Sanh thì không cần thời gian thai bào), chúng sanh vừa chết đó đã tái sanh làm MA rồi. Thân Ma mình gọi là vô hình, vì mình không thấy được chúng sanh MA này, tuy nhiên có những người thấy MA.Với Mắt của Đức Phật Ngài nhìn thấy chúng sanh vô hình ở cõi Trời (Chư Thiên) cũng như chúng sanh vô hình ở cõi Ma Giới, giống như Đức Phật nhìn thấy vi trùng trong nước, mà mình không nhìn thấy.
Ma cũng có Thân và Tâm như mình. Tâm của chúng sanh khi tái sanh làm Ma, cũng giống như Tâm của họ lúc còn sống làm người. Nếu lúc làm kiếp người, tâm hiền hoà thì khi là kiếp Ma, tâm cũng hiền hòa, hoặc ngược lại.
Nghĩa là mọi chúng sanh sẽ tái sanh ngay theo nghiệp của chúng sanh đó chỉ trong 1 sát na (đơn vị đo lường thời gian của 1 Sát-na là bằng 1/ ngàn tỷ của giây).
Bây giờ mời Tăng hay Ni tụng kinh để làm gì vì đã tái sanh vào 1 trong 4 lối trên và 1 trong 31 cõi rồi.
Khi bác sĩ tuyên bố là "chết" là người đó đã tái sanh rồi. Dù chết ở đâu đâu trên sông, trên biển, trong rừng, trong nhà thương, trên trời, trên giường, bất đắc kỳ tử....chỉ trong 1 sát-na là Tâm Tử thành Tâm Tục Sinh (còn gọi là Thức Tái Sanh) ngay. Chứ không chờ Thầy coi ngày lành mới được liệm hay ngày tốt mới đem chôn, những người thất tung, mất tích, chết mất xác, thì làm sao... “Tái Sanh Ngay trong 1 Sát-Na”.
Vì “Ta đi với nghiệp của ta” nên không ai có thể đưa ta lên thiên đàng hay bắt ta vào địa ngục được. Chính những hành động thiện hoặc bất thiện của ta khi còn tại thế đưa ta lên thiên đàng hay đưa ta vào địa ngục mà thôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét