Hãy tưởng tượng rằng tôi đang lo lắng về một bài thuyết trình mà tôi phải trình bày tại nơi làm việc vào tuần tới. Vì tâm trạng lo lắng đang phát sinh, tâm sợ hãi đang tạo ra hình ảnh về khả năng thất bại trong tương lai, sự sỉ nhục trước công chúng, v.v. Sau đó, tôi bắt đầu nghĩ, “Tôi sẽ phát biểu bài phát biểu này và điều đó sẽ xảy ra và nó sẽ xảy ra. sẽ rất tệ cho tôi.”
Tâm trạng đang tạo ra kịch bản và kịch bản lại càng củng cố tâm trạng. Vì vậy, chúng thực sự là một thứ—chúng có nguồn gốc phụ thuộc. Khi bạn nhìn thấy điều này, toàn bộ vở kịch sụp đổ bởi vì bây giờ bạn hiểu rằng nó không có nội dung gì. Điều ban đầu mang lại cho nó chất là thực tế là bạn tin vào nó. Trong đạo Phật, chúng tôi gọi loại niềm tin này là vô minh.
Một khi bạn đã thấy được sự thật về lý duyên khởi, bạn có thể thấy sự chấm dứt diễn ra từng khoảnh khắc với sự loại bỏ liên tục của “bản thân và người khác” và bản thân tham ái — bao gồm mong muốn mọi thứ khác với thực tế của chúng. là. Vào những khoảnh khắc này, không còn bất kỳ trở thành hay không trở thành, bất kỳ ác cảm hay không ác cảm nào. Tất cả những gì còn lại là sự im lặng. Và rồi bạn nhận ra: “À, tôi hiểu rồi. Đây là sự chấm dứt.” Bạn phải làm cho nhận thức đó có ý thức trong tâm trí. Khi tâm ngày càng nhận thức rõ hơn về cảm giác bình yên sâu xa đi kèm với trải nghiệm về sự chấm dứt, thì sẽ có khuynh hướng nhiều hơn để thử nghiệm, quan sát nguyên nhân và kết quả, và nếm trải kiểu buông bỏ này.
Làm thế nào để sống sau đó? Bạn sống bằng cách giữ giới luật và chu toàn trách nhiệm của mình. Bạn làm những gì bạn phải làm. Bạn đi chợ để mua đồ tạp hóa cho tuần, hướng dẫn con bạn đi qua những cánh đồng của tuổi thiếu niên, trả tiền bảo hiểm xe hơi, đi dạo trong công viên, v.v. Nhưng bên trong, bạn duy trì ý thức cảnh giác bên trong để đào sâu những hiểu biết cơ bản này về sự chấm dứt.
Theo thời gian, màn sương dày đặc của ảo tưởng tan biến và trái tim bạn thoải mái với cách mọi thứ đang diễn ra.
Thiền sư Ajahn Viradhammo
Trích trong cuốn sách The Contemplative's Craft, (pdf) trang 165-166.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét