Mặc dù tôn giáo ít phổ biến hơn nhưng những nhu cầu cơ bản của con người chúng ta vẫn không thay đổi.
Những điểm chính cần lưu ý trong bài viết này :
-Nhiều người đã chuyển từ tôn giáo sang tâm linh để đáp ứng nhu cầu cộng đồng và ý nghĩa của họ.
-Những “sự thay thế” tinh thần cho tôn giáo cũng có thể nảy sinh những thắc mắc -khi con người sống chung với chúng.
-Niềm tin về Chúa cũng đang thay đổi, với những tác động không chắc chắn.
-Trong những năm gần đây, nhiều người trong chúng ta đã thay đổi cách tiếp cận tôn giáo và tâm linh. Đặc biệt ở những nơi có nhiều nguồn lực hơn, chẳng hạn như một số khu vực ở Hoa Kỳ và Châu Âu, tôn giáo nhìn chung trở nên ít phổ biến hơn.
Như một nhóm các nhà tâm lý học về tôn giáo do Julie Exline dẫn đầu gần đây đã lưu ý, việc rời xa tôn giáo xảy ra dưới ít nhất ba hình thức. Đầu tiên, một cá nhân có thể “hoàn toàn” hoàn toàn thành tâm với tôn giáo. Nghĩa là, họ có thể không còn coi mình là tôn giáo nữa và có thể không còn liên kết với một cộng đồng tôn giáo nào nữa.
Thứ hai, một người có thể tiếp tục xác định là có tôn giáo nhưng có thể rút lại sự tham gia của họ. Ví dụ, một người nào đó có thể giảm việc tham dự các buổi lễ tôn giáo hoặc dành ít thời gian hơn để đọc các văn bản tôn giáo. Thứ ba, một cá nhân có thể thoát khỏi bản sắc tôn giáo và sự tham gia tôn giáo của mình và thay vào đó tập trung vào tâm linh.
Những cách phong mới để đáp ứng nhu cầu cổ xưa.
Trong cuốn sách Sức mạnh của nghi lễ, Casper Ter Kuile khám phá và đưa ra lời khuyên về khả năng thứ ba này. Ông lập luận rằng, mặc dù nhiều người ở các nước phát triển đã trở nên ít tôn giáo hơn trong những năm gần đây, nhưng những nhu cầu cơ bản của con người mà tôn giáo giải quyết vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của con người. Ter Kuile viết:
“Có thể hữu ích khi nghĩ về niềm khao khát của con người dẫn đến văn hóa tôn giáo cũng giống như âm nhạc và ngành công nghiệp âm nhạc, vốn đã phải vật lộn rất nhiều trong hai mươi năm qua, với doanh số bán đĩa CD giảm nhiều trong phần lớn những năm 2000 và 2010. Nhưng tình yêu âm nhạc của chúng ta vẫn còn đó. Điều tương tự cũng đang xảy ra trong đời sống tâm linh của chúng ta. Số người tham dự các hội thánh giảm đi, nhưng lòng khao khát cộng đồng và ý nghĩa của chúng ta vẫn còn.”
Về vấn đề này, Ter Kuile chú ý đến một điều mà nhiều người trong chúng ta có thể không nhận thấy: sự hình thành và gia tăng sự tham gia vào những gì có thể được gọi là “sự thay thế” tinh thần cho tôn giáo. Ông tiếp tục:
“Việc liên kết chính thức đang giảm dần, nhưng hàng triệu người đang tải xuống các ứng dụng thiền và tham gia các khóa tu cuối tuần. Hơn nữa, họ tìm thấy những bài học tinh thần và niềm vui ở những nơi hoàn toàn 'phi tôn giáo' như các lớp học yoga, thơ Cleo Wade và Rupi Kaur, cũng như các nhóm đệm nhạc như Alcoholic Anonymous và Bữa tiệc tối. Các buổi hòa nhạc ở sân vận động và dàn karaoke thay thế cho việc ca hát tập thể, podcast và bài tarot thay thế các bài giảng hoặc lời dạy khôn ngoan.”
Ter Kuile sau đó lưu ý một số khả năng trong kỷ nguyên mới này. Các cá nhân có thể “tách rời các truyền thống” và “kết hợp chúng” với các nghi lễ thiêng liêng nhằm xây dựng cộng đồng và tạo ra ý nghĩa. Để phù hợp với điều này, cùng với Vanessa Zoltan, Ter Kuile đã tạo ra podcast nổi tiếng “Harry Potter và Văn bản thiêng liêng” như một cách để các cá nhân tụ tập ảo và chia sẻ việc đọc kỹ một bộ sách yêu thích theo nghi thức.
Một ví dụ khác, gần đây tôi đã đi bộ đường dài ở công viên tiểu bang địa phương ở Afton, Minnesota. Theo chân Ter Kuile, khi rời xe, tôi tắt nguồn điện thoại để cố tình kết nối hơn với vẻ đẹp thiên nhiên mà tôi bắt gặp.
Sau đó, tôi quyết định tìm một cái cây trong công viên để kết nối, một cái cây mà tôi quyết định là đã già và xương xẩu, một cái cây nổi bật so với những cái còn lại. Tôi đã tìm thấy một cái phù hợp với những tiêu chí này nhìn ra Sông St. Croix, và tôi đã đi vòng quanh nó ba lần trong tâm trí như một cử chỉ thiêng liêng để vừa đánh giá cao cái cây vừa nghi thức hóa tầm quan trọng của nó. Lần tới khi tôi đi bộ ở công viên này, cái cây đó chắc chắn sẽ mang lại nhiều ý nghĩa hơn cho tôi.
Những Câu Hỏi Về Sự “Thay Thế” Tâm Linh
Có rất nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy rằng cộng đồng ngày càng tăng và ý nghĩa góp phần mang lại kết quả cuộc sống tích cực như nâng cao hạnh phúc. Tuy nhiên, tôi tự hỏi liệu những “sự thay thế” tinh thần này có thể bắt đầu tạo ra những nghi ngờ và thắc mắc của chính chúng cho mọi người hay không. Chẳng hạn, điều gì thực sự tạo nên một văn bản “thánh thiêng”? Harry Potter có đủ không? Thơ của Mary Oliver hay văn bản nào khác sẽ hay hơn?
Nói rộng hơn, tâm linh được xác định bằng cách chúng ta tiếp cận các hoạt động nhất định hay nó phải gắn liền với một loại chất liệu nhất định? Mặc dù đó là một trải nghiệm thú vị và mặc dù không có lý do gì để không làm điều này, liệu tôi có thể làm tốt hơn việc đi dạo quanh một cái cây xinh đẹp ba lần không? Một phần của việc xem tôn giáo và tâm linh như một cuộc tìm kiếm là đặt những câu hỏi kiểu này, thành thật tìm kiếm điều gì là đúng và tốt ở bất cứ nơi nào mà quá trình có thể dẫn đến.
Còn Chúa thì sao?
Có lẽ câu hỏi chưa được trả lời lớn nhất liên quan đến Chúa. Dữ liệu khảo sát quốc gia cho thấy những người xác định là “tâm linh nhưng không tôn giáo” ít có khả năng tin vào Chúa hơn những người xác định là “tâm linh và tôn giáo” so với những người xác định là “cả tâm linh và tôn giáo” (20% so với 84%) nhưng lại cao hơn đáng kể. có khả năng tin vào “một số sức mạnh hoặc sức mạnh tâm linh cao hơn khác trong vũ trụ” (73% so với 15%). Các dữ liệu khác cho thấy, trong số những người không theo tôn giáo nào, niềm tin vào Chúa đã giảm sút theo thời gian như thế nào.
Nếu chúng ta nhận thấy cộng đồng và ý nghĩa theo những cách tách biệt khỏi các cấu trúc và thể chế tôn giáo truyền thống, liệu chúng ta có đánh mất Chúa trong quá trình đó không?
Nghiên cứu đáng chú ý chứng minh rằng việc nhận thức được mối quan hệ cá nhân với Chúa dự đoán nhiều lợi ích tâm lý khác nhau, đặc biệt khi mối quan hệ được hiểu là an toàn và khi Chúa được cho là ấm áp, quan tâm và yêu thương. Như các nhà nghiên cứu lưu ý, các cá nhân có thể “coi Chúa là nguồn hỗ trợ đặc biệt mạnh mẽ” và điều này dường như đặc biệt đúng trong những thời điểm khó khăn khi khả năng kiểm soát nhận thức ở mức thấp. Điều đáng quan tâm là nghiên cứu cho thấy những cá nhân có tuổi thơ khó khăn có nhiều khả năng cải đạo sau này trong cuộc sống, có thể vì sự an toàn mà mối quan hệ nhận thức được với Chúa mang lại khi những người khác có quá khứ không cảm thấy an toàn.
Khi chúng ta khám phá một bối cảnh tôn giáo và tâm linh mới, sự rõ ràng có thể đến. Lối sống tâm linh mới có cải thiện cuộc sống của chúng ta so với lối sống tôn giáo trước đây không? Chúng ta có nhớ Chúa, khao khát Chúa hay không quan tâm đến Chúa? Điều gì về tôn giáo và tâm linh giúp chúng ta phát triển nhất? Cách chúng ta giải quyết những câu hỏi như vậy có thể đóng góp vào chương tiếp theo về sự phát triển của tôn giáo và tâm linh trong thế kỷ 21.
Tác giả :Andy Tix, Tiến sĩ, là giảng viên Khoa Tâm lý học tại Cao đẳng Cộng đồng Normandale. Ông ta cũng từng giảng dạy về sự giao thoa giữa Tâm lý học và Tâm linh Kitô giáo, trên các nền tảng LinkedIn, Twitter
Bài viết này mục đích chỉ cho chúng ta ta thấy rỏ sự liên kết giữa tâm linh và tôn giáo. Đôi khi chúng ta coi thường tôn giáo mà chỉ hướng đến tâm linh hay có môt số người chỉ tin vào tâm lý mà không có một khái niềm gì về tôn giáo hay tâm linh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét