Pháp môn Tịnh độ (Niệm Phật) là một trong những pháp môn tu phổ biến nhất trong Phật giáo Đại thừa. Cốt lõi của pháp môn này là niệm danh hiệu Phật A Di Đà với niềm tin rằng khi lâm chung, hành giả có thể được Phật tiếp dẫn về cõi Cực Lạc – môi trường lý tưởng để tiếp tục tu tập và đi đến giác ngộ.
1. Vì sao Tịnh độ đặc biệt phù hợp cho người tại gia?
Người tại gia thường phải đối diện với nhiều ràng buộc:
Lo toan gia đình
Mưu sinh vất vả
Công việc xã hội phức tạp
Ít thời gian nghiên cứu giáo lý sâu xa hoặc thực hành thiền định chuyên sâu
So với các pháp môn thiền quán, mật hạnh hay nghiên cứu giáo lý, con đường Tịnh độ được xem là đơn giản, dễ thực hành và dễ thành tựu nhất cho người đang sống trong đời.
Đức Phật, bằng trí tuệ và lòng từ bi, đã mở ra pháp môn này như một con đường thẳng, ngắn và an toàn:
“Hễ ai có tu là có chứng, không luận tại gia hay xuất gia.”
Nếu không có Tịnh độ, người cư sĩ vốn bận rộn rất dễ sinh chán nản, thoái lui, mất niềm tin vào khả năng tu hành của chính mình.
2. Nền tảng để tu Tịnh độ: Thập Thiện
Niệm Phật không chỉ là xưng danh hiệu. Để tịnh nghiệp vững chắc, hành giả cần xây nền bằng Thập Thiện – mười điều thiện thuộc thân, khẩu và ý.
Thân nghiệp (3 điều)
Không sát sanh
Không trộm cắp
Không tà dâm
Khẩu nghiệp (4 điều)
Không nói dối
Không nói lời thêu dệt
Không nói hai lưỡi
Không nói lời thô ác
Ý nghiệp (3 điều)
Không tham
Không sân
Không si
Mười điều thiện này được gọi là “đại địa” – nền đất cho mọi điều lành sinh khởi. Tất cả cảnh giới an vui, từ phàm đến thánh, đều xây dựng trên nền tảng này. Trong kinh Thập Thiện Nghiệp, Đức Phật dạy rằng mọi công đức của Phật đều được viên mãn nhờ Thập Thiện. Vì vậy, hành giả muốn tu Tịnh độ phải gìn giữ mười nghiệp thiện như gốc rễ của cây đạo.
3. Ba phước trong Kinh Quán Vô Lượng Thọ
Phật dạy bà Vi Đề Hy rằng người muốn vãng sanh phải tu Ba Phước. Trong đó phước đầu tiên gồm bốn điều:
Hiếu dưỡng cha mẹ
Phụng sự sư trưởng
Từ tâm không sát hại
Tu mười nghiệp thiện
Đây là phước đức căn bản, cũng là bước đầu để mở cửa Cực Lạc.
4. Làm sao để chắc chắn vãng sanh?
Để con đường Tịnh độ thành tựu, hành giả cần song hành hai mặt:
(1) Gìn giữ ba nghiệp thân–khẩu–ý trong sạch
→ Không để phạm điều ác
→ Thực hành Thập Thiện, sống hiền lành, có đạo đức
(2) Chuyên cần niệm Phật
→ Lấy danh hiệu A Di Đà làm nơi nương tựa
→ Niệm đều đặn mỗi ngày, tạo dòng tâm liên tục hướng về Phật
Định hướng chung:
“Tịnh giới làm nền – Tịnh tâm do niệm – Tịnh độ hiện thành.”
Khi tâm trong sáng, nhân lành vững, niệm Phật chân thật thì con đường vãng sanh trở nên chắc chắn như người đi trên thuyền lớn giữa biển.
Bài viết này gom lại những ý chính của phương pháp tu của Tịnh Độ Tông. Các bạn đã đến đây thì xem tiếp những loạt bài cũng tu theo phương pháp này rất đơn giản và dễ thực hành cho cư sĩ tại gia .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét