Nhìn vào cuộc sống, chúng ta nhận thấy nó thay đổi như thế nào và nó liên tục chuyển động giữa các cực đoan và tương phản. Chúng ta nhận thấy sự trỗi dậy và sự sụp đổ, thành công và thất bại, mất mát và lợi nhuận; chúng ta trải nghiệm danh dự và khinh miệt, khen ngợi và đổ lỗi; và chúng ta cảm thấy trái tim của chúng ta phản ứng như thế nào với tất cả những hạnh phúc và nỗi buồn, niềm vui và tuyệt vọng, thất vọng và sự hài lòng, sợ hãi và hy vọng. Những làn sóng mạnh mẽ của cảm xúc mang chúng ta lên, ném chúng ta xuống, và không sớm chúng ta tìm thấy một chút nghỉ ngơi, sau đó chúng ta được mang lại bởi sức mạnh của một làn sóng mới. Làm thế nào chúng ta có thể mong đợi một bước chân trên sườn sóng? Chúng ta sẽ xây dựng tòa nhà của cuộc sống của chúng ta ở đâu giữa đại dương vĩnh viễn bất an này của sự tồn tại?
Đây là một thế giới trong đó bất kỳ niềm vui nhỏ nào được phân bổ cho các sinh vật chỉ được đảm bảo sau nhiều thất vọng, thất bại và thua cuộc. Đây là một thế giới nơi niềm vui hiếm có phát triển giữa bệnh tật, tuyệt vọng và cái chết. Đây là một thế giới nơi những sinh vật mà cách đây không lâu đã được kết nối với chúng ta bằng niềm vui đồng cảm đang trong khoảnh khắc tiếp theo thiếu lòng trắc ẩn của chúng ta. Một thế giới như thế này cần sự bình đẳng. Đây là bản chất của thế giới nơi chúng ta sống với những người bạn thân thiết của chúng ta và ngày hôm sau họ trở thành kẻ thù của chúng tôi để làm hại chúng ta.
Đức Phật mô tả thế giới như là một dòng chảy vô tận của sự trở nên. Mọi thứ đều có thể thay đổi, biến đổi liên tục, đột biến không ngừng, và một dòng chảy chuyển động. Mọi thứ tồn tại từ giây phút này sang giây lát. Tất cả mọi thứ là một sự quay lặp đi lặp lại của sự xuất hiện và sau đó biến mất khỏi sự tồn tại. Mọi thứ đều chuyển từ sinh ra đến chết. Các hình thức vật chất hoặc vật chất trong đó sự sống thể hiện hoặc không thể hiện chính nó, cũng là một chuyển động liên tục hoặc sự thay đổi hướng tới sự suy thoái. Giáo lý này về bản chất vĩnh viễn của mọi thứ là một trong những cốt lõi chính của Phật giáo. Không có gì trên trái đất chia sẻ tính chất của thực tại tuyệt đối. Việc không có cái chết của những gì được sinh ra là không thể. Bất cứ điều gì có nguồn gốc cũng có thể bị hủy diệt. Thay đổi chính là thành phần của thực tế.
Bằng cách chấp nhận luật bất ổn hoặc thay đổi, Đức Phật phủ nhận sự tồn tại của vật chất vĩnh cửu. Vật chất và tinh thần là những trừu tượng sai lầm mà, trong thực tế, chỉ là những yếu tố thay đổi (Dhamma) được kết nối và phát sinh trong sự phụ thuộc chức năng vào nhau.
Ngày nay, các nhà khoa học đã chấp nhận luật thay đổi được phát hiện bởi Đức Phật. Các nhà khoa học lập luận rằng không có gì đáng kể, vững chắc và hữu hình trên thế giới. Mọi thứ là một vòng xoáy năng lượng, không bao giờ ở lại như nhau trong hai khoảnh khắc liên tiếp. Toàn bộ thế giới rộng lớn bị mắc kẹt trong vòng xoáy và xoáy thay đổi này. Một trong những lý thuyết được các nhà khoa học đặt ra là triển vọng về cái lạnh cuối cùng sau cái chết hoặc sự hủy diệt của mặt trời. Người Phật giáo không lo lắng về triển vọng này. Đức Phật dạy rằng các vũ trụ hoặc chu kỳ thế giới phát sinh và qua đi trong một chuỗi vô tận, giống như cuộc sống của các cá nhân. Thế giới của chúng ta chắc chắn sẽ chấm dứt. Điều đó đã xảy ra với các thế giới trước đây và nó sẽ xảy ra một lần nữa.
“Thế giới là một hiện tượng qua đi. Tất cả chúng ta đều thuộc về thế giới thời gian. Mỗi chữ viết, mỗi viên đá khắc, mỗi bức tranh vẽ, cấu trúc của nền văn minh, mỗi thế hệ con người, biến mất như lá và hoa của những mùa hè bị lãng quên. Những gì tồn tại là có thể thay đổi và những gì không thay đổi thì không tồn tại”.
Do đó, tất cả các vị thần và con người, động vật và các hình thức vật chất - tất cả mọi thứ trong vũ trụ này - đều phải tuân theo luật bất diệt. Phật giáo dạy chúng ta:
“Cơ thể như một đống bọt bọt;
Cảm giác như một bong bóng nước;
Cảm nhận như một bóng ma;
Các hoạt động ý chí như cây trồng;
Và ý thức như một trò lừa đảo.” (Samyutta Nikaya) Mọi thứ đều có thể thay đổi
Mọi thứ đều có thể thay đổi từ những gì người Phật giáo tin, K.Sri Dhammananda, Trung tâm Văn hóa Phật giáo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét