Thứ Ba, 26 tháng 3, 2024

Những sợi dây ràng buộc chúng ta

 Khi còn một sự đam mê, trông chờ thì bạn chưa có được tự do. Đức Thế Tôn là một người tự do. Khi ngài giác ngộ ngài đã chỉ cho chúng ta những sợi dây ràng buộc mà chúng ta chưa tháo gỡ được. Đức Thế Tôn gọi tên những sợi day đó là thập triền, thập sử và thập kết.

Sợi dây đầu tiên là đam mê, trông ngóng, chờ đợi.

Sợi dây thứ hai là hận thù, hờn giận.

Sợi dây thứ ba là tri giác sai lầm về mình và người.

Sợi dây thứ tư là mặc cảm.

Sợi dây thứ năm là nghi ngờ.

Sợi dây thứ sáu là nghĩ rằng hình hài này là mình.

Sợi dây thứ bảy là kẹt vào những cặp đối lập có – không, sinh – diệt

Sợi dây thứ tám là nhận thức đảo ngược, tà kiến.

Sợi dây thứ chín là kẹt vào những nhận thức, tri giác của mình và cho đó là đúng.

Sợi dây thứ mười là kẹt vào hình thức nghi lễ.


Nhìn những sợi dây ràng buộc này chúng ta sẽ phải quán chiếu xem chúng ta có thể tháo gỡ được những sợi dây nào. Chúng ta phải nhìn lại mình và tự mình tháo gỡ từng sợi một.Trong giáo lý của Đức Thế Tôn, sự giác ngộ không chỉ là một trạng thái tâm linh mà còn là một quá trình giải thoát khỏi những ràng buộc tâm lý. Những sợi dây ràng buộc này đại diện cho các loại tư duy và thái độ tiêu cực mà con người thường mắc phải. Đam mê, hận thù, và sự hiểu lầm về bản thân và người khác là những ví dụ điển hình của những ràng buộc này. Đức Thế Tôn khuyến khích mỗi người tự quán chiếu và nhận ra những ràng buộc này trong cuộc sống của mình, để từ đó có thể từng bước tháo gỡ chúng và tiến gần hơn đến sự tự do thực sự. Đây là một hành trình cá nhân đầy ý nghĩa, đòi hỏi sự kiên nhẫn, hiểu biết và lòng từ bi đối với chính mình và người khác.


Phỏng theo lời pháp thoại sư ông Làng Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Biết Trách Ai Đây?

 Khi đọc xong bài viết “Biết Trách Ai Đây?” của sư Toại Khanh là một tùy bút đậm chất suy tư, chất chứa nỗi niềm trước cảnh đời éo le, những...