Theo Phật giáo, bệnh tật là kết quả của nghiệp quá khứ, chủ yếu do gây tổn hại đến chúng sinh khác và thiếu tâm từ bi. Sức khỏe không chỉ là sự vắng mặt của bệnh tật mà còn là trạng thái hài hòa của thân và tâm. Nếu bạn đang là người khỏe mạnh, không thường đau ốm thì bạn đã tạo rất nhiều quả lành trong tiền kiếp.
Cơ thể con người phản ánh nghiệp quá khứ và là phương tiện để tiếp xúc với thế giới. Do đó, cần chăm sóc thân thể đúng cách, tránh hành hạ nó bằng thực phẩm độc hại, rượu, hay dục vọng quá mức. Phật giáo không khuyến khích khổ hạnh cực đoan, vì thân và tâm có mối liên hệ chặt chẽ.
Sức khỏe thể chất phụ thuộc vào sự cân bằng của bốn yếu tố (tứ đại): đất, nước, gió, và lửa. Khi mất cân bằng, bệnh tật phát sinh. Việc chữa trị là khôi phục lại sự hài hòa này, chứ không chỉ tập trung vào một bộ phận bị đau. Tuy nhiên, vì thân thể vô thường, bệnh tật là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Điều quan trọng không phải là tránh đau khổ, mà là học cách đối diện và chuyển hóa nó để phát triển tâm thức.
Phật giáo nhấn mạnh sức khỏe tinh thần quan trọng hơn thể chất. Tâm có thể mạnh mẽ ngay cả khi cơ thể yếu bệnh. Để đạt được sự an lạc, cần phát triển chánh kiến, hiểu rõ vô thường, vô ngã, và khổ, từ đó buông bỏ chấp thủ và tham ái. Sự rèn luyện qua giới, định, và tuệ giúp kiểm soát cảm xúc tiêu cực, giảm căng thẳng, và đạt được sự an nhiên.
Nói chung bệnh tật là kết quả của nghiệp là do chúng ta đã tạo nghiệp trong quá khứ và ngay cả hiện tại. Đến khi quả trổ thì bệnh tật phát sinh. Cho nên khi cơ thể bị bệnh thay vì than thân và oán trách số phần thì chúng ta phải chấp nhận và nhìn căn bệnh như một lời cảnh tỉnh cho cuộc sống của chúng ta và chi khi nào chúng ta hiểu rỏ nghiệp quả trong đạo Phật để sám hối và tự mình chữa lành căn bệnh do tâm và thân tạo nên. Thiền sư Nhất Hạnh là vị thầy suốt đời sống phạm hạnh nhưng cuối đời vẫn phải trả nghiệp của Sư và chịu bệnh tật rất lâu rồi ngài mới viên tịch. Tóm lại, bệnh tật là một phần tự nhiên của đời sống, nhưng Phật giáo dạy cách nhìn nhận và chuyển hóa nó để hướng đến giải thoát và giác ngộ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét