Thứ Năm, 1 tháng 2, 2024

Nhìn gì để biết ta có căn tu

Người ta quan niệm rằng, nếu muốn đi tu, thì phải có căn tu. Vậy căn tu là gì? Thực ra, đây không phải là một điều bí hiểm, kỳ lạ. Tuy nhiên nếu chúng ta không muốn thật sự đi tu thì chỉ cần chúng ta hiểu được căn tu là gì và luyện tập theo các căn tu này thì sẽ chuyển được nghiệp.

Theo các kinh điển của giáo lý đạo Phật thì sẽ có 10 căn tu như sau:

1- Biết bố thí lòng rộng lượng biết chia sẽ cho người khác

2- giới hạnh biết tuân thủ các giới hạnh trong đời sống

3- Từ bỏ   các dục vọng, tham lam

4- Trí tuệ có sự hiểu biết sâu sắc về cuộc sống và Phật Pháp

5- Có nghị lực và quyết tâm làm việc gì cũng kiên định

6- Nhẫn nhục , kiên nhẫn đối diện với khó khăn mà không bị dao động

7- Tôn trọng sự thật, lòng chân thật sống với sự thật

8- Ý chí mạnh mẽ không bị lay chuyển trước bất kỳ trở ngại nào

9- Từ bi mong muốn mang hạnh phúc đến cho muôn loài

10- Xã bỏ lòng bình đẳng bình tâm trứoc mọi tình huống


Như vậy căn tu hành trong phật giáo không phải là chỉ niệm Phật, đọc kinh đến chùa, ngồi thiền mà là quá trình phát triển toàn diện con người dựa theo 10 yếu tố trên.

Bởi vì  “Căn” ở đây chính là nghiệp. Trong nghiệp thì có nghiệp thiện và nghiệp ác. Nếu nghiệp thiện thì sẽ nhận được quả ngọt, quả tốt. Trái lại, nghiệp ác sẽ thu về quả xấu, và sẽ hiện ra các quả này ỏ tái sinh. Nếu tái sinh từ tâm quả thiện, thì tâm quả thiện gồm hai loại: thiện ly trí và thiện trí. Trong thiện ly trí lại có 2 nhân (vô tham và vô sân); trong tâm thiện trí thì có 3 nhân (vô tham, vô sân, vô si). Người có tâm thiện ly trí là người có thiện, có tri thức nhưng không có xu hướng trí tuệ tâm linh, người thiện trí thì có xu hướng trí tuệ tâm linh. Đạo Phật cho rằng, những người có nền tảng tu tập từ kiếp trước thì sẽ có căn tu. Căn là gốc, rễ, tu là sửa đổi. Người có căn tu là người trong kiếp trước tin vào Phật pháp, có tinh thần tu tập. Dù người có kiến thức uyên bác tới đâu nhưng trong đời hành nghiệp ác thì vẫn thuộc sở hữu si, không có xu hướng trí tuệ tâm linh. Việc tu hành hướng thiện xuất phát từ nhân thiện đã gieo trồng từ nhiều kiếp. Thế nhưng, căn nghiệp trong mỗi người lại khác nhau hoàn toàn. Bởi vì, mỗi người đến kiếp này đều mang quả ngọt và trái đắng. Do vậy, phước báo của từng người là khác nhau, trình độ khác nhau, tập khí cũng không giống. Thật khó để biết xem cụ thể kiếp trước người này là người thiện hay ác nhưng chỉ cần dựa vào nhân quả của kiếp này mà có thể xét suy. Chúng ta cũng có thể thấy bóng dáng tiền kiếp của mình một phần nào qua cái quả mình nhận được đời nay. Muốn biết nhân quá khứ, hãy xem quả hiện tại, muốn biết quả vị lai thì nhìn nhân hiện tại.

Tất cả mọi hành vi tốt – xấu của con người đều được ghi lại trong tàng thức (A lại da thức). Mỗi kiếp người như một thước phim trải dài, phản chiếu lại nhưng gì đã được ghi chép. Việc gặp duyên lành tu tập chính là quả thiện từ quá khứ thúc đẩy tới hiện tại. Tu chính là việc tiếp tục gieo trồng những nhân thiện mới trong kiếp này. Thế nhưng, nếu không nắm bắt duyên lành này thì những tập khí bất thiện từ nhiều kiếp sẽ lại phát sinh và chúng ta mãi mãi trôi lăn trong vòng luân hồi sanh tử.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lời dạy của Đức Phật về hôn nhân – Hiểu để sống trọn vẹn

Trong giáo lý Phật giáo, hôn nhân không bị bác bỏ hay xem thường. Đức Phật không lên án đời sống gia đình, nhưng Ngài nhấn mạnh rằng hôn nhâ...