Chúng ta tuy là những ngưòi phật tử thuờng về chùa để niệm Phật trong những ngày lễ lớn nhưng có thể sẽ không có nhiều người hiểu đúng nghĩa của chữ "Niệm" trong đạo Phật là như thế nào.
Theo định nghĩa thông thường, “Niệm” chính là nhớ nghĩ. Đó là hoạt động thuộc phạm vi tinh thần, thuộc phạm vi tâm thức cơ bản nhất. Niệm cũng chính là sự sống vi tế, thâm sâu, u uẩn nhất mà lại thường trực nhất của con người nói riêng và của tất cả chúng sinh có khả năng tư duy nói chung. "Niệm" là một khái niệm quan trọng và phức tạp, không chỉ đơn thuần là nhớ nghĩ mà còn là một phần của quá trình tu tập tâm linh. Niệm được xem là cầu nối giữa thế giới vật chất và tâm thức, giữa hiện tại và quá khứ, giữa con người và các pháp môn tu tập. Khi niệm Phật, người tu tập không chỉ nhớ về hình ảnh hay lời dạy của Đức Phật mà còn phải duy trì sự tỉnh thức, sự chánh niệm trong từng suy nghĩ, từng hành động, nhằm hướng tâm về sự thanh tịnh và giải thoát. Sự niệm Phật không chỉ diễn ra trong chùa chiền hay trong những ngày lễ lớn mà còn phải được thực hành mỗi ngày, mọi lúc, mọi nơi, qua mọi suy nghĩ và hành động.
Niệm trong đạo Phật cũng có nhiều dạng và trạng thái khác nhau, phản ánh sự đa dạng của tâm thức và trải nghiệm tâm linh. Có thể là niệm trong sự tĩnh lặng của thiền định, hoặc niệm trong sự hoạt động của cuộc sống hàng ngày. Mỗi hình thức niệm đều có mục đích và ý nghĩa riêng, từ việc giúp chúng ta nhớ về những điều tốt đẹp, đến việc giúp chúng ta giải thoát khỏi những phiền não và vướng bận của cuộc sống. Ngay khi thân tứ đại đang có đây bị chết đi, bị hoại diệt, không còn hoạt động nữa (như khi tim ngừng đập, phổi ngừng thở...), "Niệm" vẫn còn hiện hữu nơi thần thức lưu chuyển hướng tìm đến, bám trụ vào các sinh duyên mới để hình thành một sinh thể khác. Niệm có nhiều dạng loại, trạng thái và tên gọi khác nhau trong đời sống thường ngày như tưởng niệm, mặc niệm, suy niệm, hoài niệm, ức niệm,.Trong đạo Phật, chúng ta lại thường hay nghe về khởi niệm, động niệm, tà niệm, tạp niệm, thất niệm, vọng niệm, chánh niệm, vô niệm… Chữ “niệm” trong đạo Phật đã có nhiều ý nghĩa là vậy và được sử dụng trong nhiều khía cạnh. Dưới đây là một số khía cạnh quan trọng liên quan đến chữ “niệm”:
Niệm hơi thở: Đây là một pháp thiền quan trọng mà Đức Phật đã dạy. Niệm hơi thở giúp tăng cường sự tỉnh thức và làm sáng tỏ tâm hồn. Từ việc niệm hơi thở đến thiền sâu sắc, chúng ta có thể trải qua nhiều giai đoạn niệm khác nhau.
Niệm giới: Niệm giới liên quan đến việc nhớ và tu tập theo các giới luật. Đây là pháp cốt lõi của Luật tông. Niệm giới giúp chúng ta sống an ổn tự tại và tránh xa khỏi tà niệm và vọng niệm.
Niệm kinh: Niệm kinh là việc nhớ và tu tập theo các kinh điển. Đây là pháp cốt lõi của đạo Phật. Niệm kinh giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lời dạy của Đức Phật và áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày.
Niệm thoát: Niệm thoát bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau, từ niệm thoát tham, sân si đến niệm thoát sinh tử. Thực tập niệm thoát giúp chúng ta vượt qua khổ sầu và đạt được sự an vui tự tại.
Nhớ rằng, chữ “niệm” có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau, từ thấp đến cao, từ thô đến tế. Tùy thuộc vào tông phái và pháp môn, niệm có những ý nghĩa khác nhau, nhưng tất cả đều liên quan đến việc nhớ và tỉnh thức. Cho nên khi chúng ta hiểu rỏ được ý nghĩa thâm thúy của niệm thì trong mỗi ý nghĩ trong tâm thức đã vô tình đưa chúng ta đến một nơi chốn nào đó .
Chánh niệm, một khái niệm quan trọng trong đạo Phật, là sự tỉnh thức và nhận thức đầy đủ về hiện tại, không bị lôi cuốn bởi quá khứ hay lo lắng về tương lai. Đây là trạng thái tâm thức mà mỗi Phật tử đều hướng tới, như một phần của con đường tu tập và giác ngộ. Sống chánh niệm giúp chúng ta giữ được tâm hồn trong sáng và bình an, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Cuối cùng, việc thực hành niệm Phật không chỉ là một nghi thức tôn giáo mà còn là một phương pháp tu tập tâm linh, giúp chúng ta kết nối với bản thân và vũ trụ, nhận ra sự thật của cuộc sống và vượt qua vòng luân hồi sinh tử. Khi chúng ta thấu hiểu và thực hành đúng đắn ý nghĩa của niệm, chúng ta sẽ tìm thấy sự bình yên và hạnh phúc trong từng khoảnh khắc của cuộc sống. Đó là mục tiêu cuối cùng của mọi người Phật tử trong hành trình tâm linh của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét