Trong đời sống con người, sự tư duy hợp lý không cho phép ta suy nghĩ và kết luận trên thế gian này có một con người hoàn toàn xấu hay có một con người hoàn toàn tốt. Xấu và tốt hay thiện và ác của con người chỉ là những tập hợp của nhiều yếu tố tạo nên. Bản chất của nó là rỗng không, không có thật thể. Nên, nó không có bất cứ một hình tướng nào nhất định cho chính nó, để cho ta nhận định và kết luận một cách chính xác đối với nó.
Vì nó không có thật thể, và không có bất cứ một hình tướng nào nhất định cho chính nó, nên nó có thể trở thành bất cứ hình tướng nào hoặc thiện hay ác, hoặc tốt hay xấu tùy theo điều kiện nội và ngoại tại tác động để nó biểu hiện. Có khi nó biểu hiện có vẻ như là thiện, nhưng thực chất của nó là ác và có khi nó biểu hiện có vẻ như là ác, nhưng thực chất của nó là thiện.
Sự cân bằng giữa thiện và ác là một chủ đề phức tạp và sâu sắc, thường được khám phá trong triết học, đạo đức học, và tâm lý học. Nó đặt ra những câu hỏi về bản chất của đạo đức và hành vi con người, cũng như cách chúng ta định nghĩa và đánh giá hành động của mình và người khác. Trong mọi nền văn hóa và tôn giáo, câu hỏi về thiện và ác luôn được đặt ra, không chỉ như là một vấn đề lý thuyết mà còn là một thách thức thực tiễn trong cuộc sống hàng ngày.
Cân bằng giữa thiện và ác không chỉ là một mục tiêu đạo đức mà còn là một quá trình tự nhận thức và tự cải thiện. Nó đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về nguyên nhân và hậu quả của hành động, cũng như khả năng phản ánh và điều chỉnh hành vi của bản thân. Điều này không chỉ liên quan đến việc làm những việc tốt mà còn liên quan đến việc tránh làm hại người khác và chính mình.
Trong quá trình tìm kiếm sự cân bằng này, chúng ta thường phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn và những tình huống đạo đức mơ hồ. Đôi khi, một hành động có thể có ý định tốt nhưng lại dẫn đến hậu quả không mong muốn, hoặc ngược lại, một hành động có vẻ ác có thể lại mang lại kết quả tích cực. Điều này cho thấy sự phức tạp của việc đánh giá hành động dựa trên kết quả của chúng.
Để đạt được sự cân bằng giữa thiện và ác, chúng ta cần phải phát triển khả năng phán đoán đạo đức và sự thông cảm. Điều này bao gồm việc nhìn nhận mọi khía cạnh của một vấn đề, lắng nghe và hiểu quan điểm của người khác, và đánh giá hậu quả của hành động dựa trên một bộ tiêu chuẩn đạo đức rõ ràng.
Xấu và tốt hay thiện và ác của một con người tùy thuộc rất nhiều điều kiện để tạo nên những phẩm tính thiện ác, xấu tốt ấy. Không có ý nghĩ, hành động và lời nói nào liên hệ đến tham, sân, si, kiêu mạn, chấp ngã mà trở thành thiện bao giờ! Và không có ý nghĩ, lời nói và hành động nào đi từ Tâm bồ-đề và đại nguyện từ bi mà trở thành xấu ác bao giờ!
Sự cân bằng giữa thiện và ác không phải là một trạng thái cố định mà là một quá trình liên tục. Chúng ta luôn phải nỗ lực để duy trì và cải thiện nó, thông qua việc học hỏi từ kinh nghiệm và sự tự phản chiếu. Bằng cách này, chúng ta có thể hướng tới một cuộc sống đạo đức hơn, hạnh phúc hơn và có ý nghĩa hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét