Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2024

Ý nghĩa của Kinh Dược Sư

 Kinh Dược Sư là một bản kinh trong Phật giáo, có nguồn gốc từ truyền thống Phật giáo Bắc Tông. Bộ kinh này được hiểu như là một phương pháp giúp giải trừ các loại bệnh tật. Kinh Dược Sư có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp tiêu bớt ác nghiệp và tăng trưởng nghiệp lành. Trì tụng kinh này cũng giúp chúng ta chuyển hóa nghiệp và vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Cõi Phật Dược Sư còn gọi là “Tịnh Độ” ở phương Đông về địa lý, và thanh tịnh như lưu ly. Hình ảnh của “ngọc lưu ly” gợi cho chúng ta về một “cái gương” phản chiếu, theo tinh thần “tâm tịnh thì cõi Phật tịnh”.

Kinh Dược Sư còn có tên khác là Dược Sư Như Lai Bổn Nguyện Công Đức Kinh. Ngài là vị Phật thông suốt tất cả y dược của thế gian và xuất thế gian. Ngài có thể chữa trị hết tất cả bệnh khổ của chúng sinh, những điên đảo vọng tưởng do tham, sân, si phiền não gây ra. Tên tiếng Phạn của ngài là: Bhaisajyaguru, tiếng Anh là: Medicine Buddha. Vì tên gọi vị Phật là: Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, nghĩa là vị Phật này lấy hiệu là thầy thuốc để thể hiện lòng thương xót bằng từ tâm của vị Phật đến chúng sanh còn đau khổ, luôn lấy pháp dược để cứu mọi khổ đau của chúng sanh đang gánh chịu trong sự luân hồi. Như câu mà người ta thường nói:

“ Tâm từ trải khắp muôn phương

Tâm bi trải khắp mười phương chan hòa.

Tình người nở một đóa hoa

Từ bi vô ngã chan hòa tình thương”

Để đạt đến quả vị Như Lai, các vị Phật phải hành Bồ Tát đạo, đặt lợi ích chúng sanh làm sự nghiệp, dùng tâm từ bi đứng đầu. Lời nguyện chính là lý tưởng, là mong muốn, là ước ao đạt được của các vị bồ tát đó. Với Đức Phật Dược Sư, Ngài đã phát 12 lời nguyện và đã dùng rất nhiều phương tiện để độ chúng sanh. Trong những lời nguyện đó luôn nghĩ đến lợi ích cho chúng sanh thoát khổ, được ấm no, tốt đẹp thân tướng. Tuy nhiên, đa phần những người đọc kinh Dược Sư sẽ hoài nghi về những điều được ghi lại trong kinh bởi họ cầu nguyện không được như ý muốn như lời nguyện của Đức Phật, cũng như thấy một vài điểm mâu thuẫn từ lời nguyện ấy. Vì thế, khi hiểu trọn vẹn, chúng ta sẽ không còn hoài nghi.

Là người Phật tử, khi tìm hiểu và đọc các giáo lý, chúng ta hiểu rằng cuộc sống của chúng ta chịu ảnh hưởng và chi phối của nghiệp cũ rất nhiều. Nghiệp cũ có thể khiến chúng ta khỏe mạnh hay bệnh tật, chết yểu hay sống thọ, gặp tai nạn hay may mắn, cuộc đời sang hay hèn.

Vì vậy, khi tụng đọc Kinh Dược Sư, chúng ta sẽ được nghe Phật dạy cách phải sống thế nào, phải tu tập tâm thế nào, làm tất cả các thiện hạnh và chuyển hóa tâm, phát khởi thiện tâm. Đó là cách chúng ta chuyển hóa nghiệp. Nhờ việc chuyển hóa nghiệp và vâng theo lời Phật dạy, chúng ta có thể tiêu trừ bệnh tật và kéo dài thọ mạng. Chứ không phải chỉ đến và khấn Phật xin cho được khỏe mạnh hay sống lâu. Không có Đức Phật nào phù hộ như thế được, mà phải là sự tu tập chân thật. Đó là điều mà đạo Phật khác với các đạo và tôn giáo khác: phải tu tập chân thật, không chỉ là cầu xin.

Trong kinh Dược Sư có đoạn: “…Nếu có người bệnh nào, muốn khỏi bệnh khổ thì quyến thuộc họ phải thọ trì tám phần trai giới trong bảy ngày, bảy đêm tùy theo sức mình, sắm sửa đồ ăn uống và các thứ cần dùng khác cúng dường đến chư Tăng ngày đêm sáu thời, lễ bái cúng dường đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, đọc tụng kinh này bốn mươi chín biến và thắp bốn mươi chín ngọn đèn, lại tạo bảy hình tượng đức Dược Sư trước mỗi hình tượng để bảy ngọn đèn, mỗi ngọn lớn như bánh xe, đốt luôn trong bốn mươi chín ngày đêm đừng cho tắt; còn cái thần phan thì làm bằng hàng ngũ sắc bề dài bốnủa Kinh Dược Sư mươi chín gang tay và phải phóng sinh bốn mươi chín thứ loài vật thì người bệnh ấy qua khỏi ách nạn, không còn bị hoạnh tử và bị các loài quỷ nhiễu hại”(pháp thoại Sư Tịnh Không).

Chúng ta biết rằng, nghiệp lực có sức chiêu cảm rất mạnh mẽ và nó quyết định cuộc sống của chúng ta. Những nghiệp ác đã gây sẽ mang đến những tai nạn và khổ đau cho chúng ta. Thực hành theo lời Đức Phật dạy trong kinh Dược Sư chính là phương pháp giúp chúng ta tiêu bớt ác nghiệp và tăng trưởng thiện nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SỐNG AN NHIÊN GIỮA CUỘC ĐỜI BIẾN ĐỘNG – LỜI DẠY CỦA ĐỨC PHẬT CHO NGƯỜI MỚI TU HỌC

Ai trong chúng ta cũng mong cầu một đời sống bình an. An là sự yên tĩnh trong lòng, không tranh giành, không xao động. Nhiên là sống thuận ...