Thứ Bảy, 6 tháng 1, 2024

Thực hành đúng đắn tâm linh để giải thoát

 Đầu tiên chúng ta phải hiểu muốn thực hành tâm linh đúng đắn phải chối bỏ mọi khái niệm về sở hữu và để giải thoát, chúng ta cần phải thực hành tâm linh đúng đắn. Điều này có nghĩa là chúng ta phải từ bỏ mọi khái niệm về sở hữu, bao gồm cả những vật dụng, tài sản, công danh, bạn bè và gia đình. Chúng ta không thể mang theo bất cứ thứ gì khi sinh ra và khi chết đi. Những thứ chúng ta cho là của mình chỉ là ảo tưởng, chỉ làm tăng thêm sự lầm lạc về cái "Tôi" riêng biệt của mình. Trong khi đó, bản chất chân thật của chúng ta, cũng là Hiện Hữu của chúng ta, luôn luôn hiện hữu trong chúng ta. Nhưng chúng ta không nhận ra được do bị che khuất bởi những ý nghĩ, suy tư và hình tướng.

Phật dạy rằng "Những người nhẹ nhàng ở trong tâm hồn mới thực là những người may mắn vì họ sẽ sở hữu tất cả cõi trời". Nhẹ nhàng ở trong tâm hồn là không gắn bó, không luyến lưu, không đồng nhất mình với mọi thứ. Nhẹ nhàng ở trong tâm hồn là sống trong an nhiên tự tại, trong niềm vui của Hiện Hữu, trong sự đơn sơ và sâu sắc. Đó là giải thoát.

Để đạt được giải thoát, chúng ta phải hiểu rõ rằng "Chấp thủ chính là cội nguồn của những hành động thiện và bất thiện". Chấp thủ là nguyên nhân của khổ đau và phiền não. Chấp thủ là trở ngại của con đường tâm linh. Chỉ khi nào chúng ta buông bỏ được chấp thủ, chúng ta mới có thể trải nghiệm được sự thanh tịnh và giác ngộ.

Trong giờ phút lâm chung của mình, người ta mới nhận ra rằng họ đã hoang phí cả đời để chạy theo một cái gì không thực, những thứ chỉ để làm tăng thêm cảm nhận của họ về nhân cách, về cái “Tôi” giả dối của mình. Trong khi bản chất chân thật của họ, cũng chính là Hiện Hữu của họ, đã luôn có sẵn ở trong họ. Bản chất bất hoại ấy luôn bị che mờ bởi thói quen tự đồng nhất họ với mọi thứ, mà rốt cuộc chính là tự đồng nhất mình với những ý tưởng, suy tư ở trong đầu họ.

Để luyện tập đúng đắn con đường tâm linh thì phải hiểu rỏ khái niệm của giải thoát. Theo lời Phật dạy thì giải thoát chính là an nhiên tự tại, là niềm vui của Hiện Hữu, đơn sơ nhưng sâu sắc khi ta buông bỏ hết sự đồng nhất sai lầm của mình với hình tướng và trở nên “nhẹ nhàng ở trong tâm hồn”.

Đối với đạo Phật "Chấp thủ chính là cội nguồn của những hành động thiện và bất thiện" và hành động này là cội nguồn phát khởi những nỗi khổ niềm đau mà hàng ngày sảy ra trong đời sống của chúng ta.

Thí dụ khi chúng ta ghét một ai đó thì chúng ta cho đó là điều đúng cho dù người khác có nghĩ rằng đó là xấu. Đây là hành động của sư chấp thủ. Một người cả đời là một tên trộm vì đối với họ ăn trộm không hề xấu, trong khi hành động trộm cắp là thiếu đạo đức, nhưng vì chấp thủ nên không hề thấy được hành động bất thiện này.

Một khi đã thật sự sống trong sự chấp thủ thì chúng ta sẽ làm theo sự suy nghĩ của ta và kết quả là gì? Tạo ra những hành động thiện và bất thiện. Những điều thiện và bất thiện này làm điều kiện để tạo nên nghiệp tái sanh và tiếp tục của vòng luân hồi sanh khởi là vậy. Thức tỉnh mục đích sống chính là thực tập sống theo con đường tâm linh một cách đúng đắn đó là loại bỏ hết sở hữu vật chất lẫn tinh thần, luôn sống với tâm thiện lành và tinh thần vô ngã.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SỐNG AN NHIÊN GIỮA CUỘC ĐỜI BIẾN ĐỘNG – LỜI DẠY CỦA ĐỨC PHẬT CHO NGƯỜI MỚI TU HỌC

Ai trong chúng ta cũng mong cầu một đời sống bình an. An là sự yên tĩnh trong lòng, không tranh giành, không xao động. Nhiên là sống thuận ...